เรื่องกาแฟล่าสุด

กาแฟดริป คืออะไร รวมเรื่องน่ารู้สำหรับผู้เริ่มดื่มกาแฟ

กาแฟดริป คืออะไร รวมเรื่องน่ารู้สำหรับผู้เริ่มดื่มกาแฟ

กาแฟดริป คืออะไร รวมเรื่องน่ารู้สำหรับผู้เริ่มดื่มกาแฟ

กาแฟดริป คืออะไร รวมเรื่องน่ารู้สำหรับผู้เริ่มดื่มกาแฟ กาแฟดริป (Drip Coffee) เป็นชื่อที่เราได้ยินกันค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะในหมู่ของคนที่ชอบดื่มกาแฟ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีการชง ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้ ในแต่ละวัน คนเรามักจะต้องการคาเฟอีน เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกว่าเดิม แต่ว่าคอกาแฟหลายคน ก็ยังไม่รู้ว่าการชงรูปแบบนี้ มีวิธีการอย่างไร รสชาติแตกต่างจากกาแฟสดอย่างไรบ้าง ดังนั้น เราจึงได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับ กาแฟดริป มาฝาก คอกาแฟคนไหนอยากเข้าสู่วงการ Drip Coffee สามารถเข้ามาศึกษาจากบทความ ที่เรานำมาฝากก่อนได้

 

 

ทำความรู้จัก กาแฟดริป พร้อมวิธีการชงสำหรับผู้เริ่มต้น

กาแฟดริป เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการชง กาแฟ ที่หลายคนให้ความสนใจ จนเกิดมาเป็นคำถามว่า กาแฟดริป คืออะไร คำตอบก็คือ เป็นวิธีการชงอีกหนึ่งรูปแบบ ซึ่งจะปล่อยให้น้ำไหลผ่านผงกาแฟ ที่อยู่บนตัวกรอง ตัวน้ำจะสกัดเอารสชาติออกมา โดยความโดดเด่นของการชง ก็คือ รสชาติ และกลิ่นที่แตกต่างออกไป จากการชงในรูปแบบอื่น ๆ
สำหรับการชง กาแฟดริป จะต้องใช้ อุปกรณ์ มากกว่าการชงแบบปกติ เพราะจะต้องมีกระดาษฟิลเตอร์ม ดริปเปอร์, เครื่องบดกาแฟ, กาดริปกาแฟ, เครื่องชั่งดิจิทัล และเทอร์โมมิเตอร์ โดย วิธีการชงกาแฟดริป จะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างง่าย สามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลย
1. นำเมล็ดกาแฟไปบดให้หยาบ เทน้ำร้อนล้างฟิลเตอร์ และนำเมล็ดกาแฟที่บดแล้ว ไปใส่ฟิลเตอร์เอาไว้
2. ค่อน ๆ รินน้ำจากตรงกลางและวนออก หลังจากนั้น ให้เริ่มรินน้ำแบบเร็ว ๆ จนถึงช่วงท้ายให้เบามือลงเพื่อให้สีของน้ำเจือจาง
3. รินกาแฟที่ได้ลงแก้ว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ กาแฟดริป พร้อมดื่มแล้ว
โดยเราได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการ ชงกาแฟแบบดริป มาฝากทุกคน เผื่อว่าใครอยากเริ่มต้นเรียนรู้การ Drip ก็สามารถเข้ามาศึกษาก่อนได้ เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม และถูกปากคอกาแฟ ต้องบอกก่อนว่า วิธีการดริปจะมาพร้อมกับความพิถีพิถัน ดังนั้น การรู้เรื่องต่าง ๆ ก่อนที่จะเริ่มต้นลงมือทำ จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยจะมีเรื่องอะไรบ้าง ที่คนที่ชอบดื่ม Coffee ควรรู้เอาไว้ตามไปดูกันเลยดีกว่า

• การเลือกเมล็ดและกำหนดอุณหภูมิสำคัญมาก
หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า การชงว่าต้องทำอย่างไรบ้าง และไม่เข้าใจว่า ต้องให้ความสำคัญกับวัตถุดิบส่วนไหน เราต้องอธิบายว่า “เมล็ด” ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ เพราะจะช่วยสร้างมิติของรสชาติ แต่ละเมล็ดพันธุ์ ก็จะมีรสชาติที่ต่างกันออกไป และอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือ “การคั่ว” ซึ่งจะมีทั้งคั่วอ่อนและคั่วกลาง ดังนั้น เราจะต้องดูก่อนว่า อยากได้รสชาติที่มีความหวาน หรือความเปรี้ยว เพราะถ้าหากชงเข้มเกินไป กลิ่นและรสชาติอาจเปลี่ยนแปลงได้
• ความละเอียดและการเลือกเครื่องบดก็สำคัญ
สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างของการดริป ก็คือ เครื่องบด เพราะในปัจจุบันมีเครื่องให้เลือกหลายรูปแบบ แต่เครื่องที่ดี ต้องสามารถบดเมล็ด ให้ละเอียดเสมอกันได้ และระดับความละเอียด ควรจะเหมือนกับ เมล็ดของน้ำตาลทรายขาว หากเราสามารถบดเมล็ดได้ละเอียด ก็จะส่งผลต่อรสชาติที่ดีกว่าเดิม
• ควรเลือกดริปเปอร์และฟิลเตอร์ให้ดี
ดริปเปอร์ และฟิลเตอร์ เป็นอุปกรณ์ดริปที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเรื่องคุณภาพของตัวดริปเปอร์ จะทำให้น้ำไหลผ่านได้อย่างดี โดยมีหลักการเลือกง่าย ๆ คือ ดริปเปอร์แบบเรียบให้จับคู่กับฟิลเตอร์หยัก และดริปเปอร์มีร่องลึก ให้จับคู่กับฟิลเตอร์เรียบ

 

 

Barista pouring water dripping hot coffee into the cup with equipment, tool brewing at kitchen home

 

 

กาแฟดริป ตัวเลือกใหม่สำหรับคอกาแฟ รสชาติกลมกล่อมถูกใจ

การ ดริปกาแฟ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ แต่เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งเป็นวิธีที่ให้รสชาติแตกต่างจาก กาแฟรูปแบบอื่น ๆ หากใครอยากทาน กาแฟดริป สามารถเอาวิธีการชง ที่เรารวมมาฝากไปลองทำตามกันได้ การ ดื่มกาแฟ จะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป เพราะคุณจะมีขั้นตอนการชง ที่พิถีพิถันมากกว่าเดิม แต่ไม่ใช่แคเรื่องวิธีการชงที่สำคัญเท่านั้น การเลือก ผงกาแฟดริป ก็สำคัญด้วย หากใครอยากเข้าสู่วงการ Drip Coffee ต้องเลือกชนิดของผงกาแฟให้ดี รับรองว่า คอกาแฟทุกคน จะสนุกเพลิดเพลินไปกับ การชงกาแฟอย่างแน่นอน

 

 

 

 


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *