เรื่องกาแฟล่าสุด

อุปกรณ์ในการดริปกาแฟ  เครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร

อุปกรณ์ในการดริปกาแฟ  เครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร

อุปกรณ์ในการดริปกาแฟ  เครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร

     “เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมมิเตอร์” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยในการดริปกาแฟ ให้มีรสชาติออกมาตามที่เราต้องการ นอกจากนี้ยังมีการนำไปประยุกต์ใช้กับการทำขนม เบเกอรี่ หรือแม้กระทั่งการทำอาหาร

     โดย “เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมมิเตอร์” ก็จะมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบเข็มและแบบดิจิตอล สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมในการดริปกาแฟ โดยจะเป็นตัวบอกอุณหภูมิในการวัดคือ องศาเซลเซียสและองศาฟาเรนไฮต์ มีปุ่ม On /Off สำหรับเปิด/ปิด และมีหน้าจอแสดงผล ที่สำคัญยังสามารถวัดอุณหภูมิอาหารในระบบดิจิตอลได้อีกด้วย และราคาก็ไม่สูงมากหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องใช้ทั่วไป

อุปกรณ์ในการดริปกาแฟ  เครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร

     และนอกจากนี้ยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดในอุณหภูมิน้ำร้อน นมร้อน ตั้งแต่อุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียส จนถึง 110 องศาเซลเซียส โดยวัสดุที่ใช้จะเป็นสแตนเลสและมีปริมาณตัวเลขเข็ม ช่วยบ่งบอกถึงความร้อนของส่วนผสมหรือวัตถุดิบที่อยู่ภายในแก้ว หรือเหยือกภาชนะนั้น “เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมมิเตอร์” ที่ผู้คนนิยมใช้ในการดริปกาแฟนั่นก็คือ  “เทอร์โมมิเตอร์แบบ Pocket” จะมีวิธีการใช้งานด้วยอุณหภูมิประมาณ 50-60  องศาเซลเซียส และที่สำคัญสามารถนำมาวัดอุณหภูมิในการสตรีมฟองนมก็ได้อีกด้วย โดยการนำก้านเทอร์โมมิเตอร์จุ่มวัดลงไปในภาชนะที่มีนมหรือน้ำร้อนอยู่ภายในนั้น ประมาณ 1 เซนติเมตร และที่สำคัญ “เครื่องวัดอุณหภูมิหรือเทอร์โมมิเตอร์” จะมีความแม่นยำในการอ่านค่า มาก จึงกลายเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ต่างมีผู้คนสนใจและผู้คนนิยมกันอย่างมากในการดริปกาแฟ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในอีกขั้นตอนของการวัดปริมาณรสชาติของเมล็ดกาแฟให้ออกมากลมกล่อม ไม่มีความผิดเพี้ยน และที่สำคัญยังสามารถเป็นตัวกำหนดของรสชาติที่เราต้องการได้อีกด้วย

     นอกจากนี้ “เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมมิเตอร์” ก็ยังมีอีกหลายประเภทและหลายวิธีของการใช้งานโดยมีการออกแบบวัสดุให้ออกมาตรงกับความเหมาะสมของอุปกรณ์ โดยจะมีการแบ่งประเภทของเครื่องวัดอุณหภูมิและเทอร์โมมิเตอร์ดังนี้

อุปกรณ์ในการดริปกาแฟ  เครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร

  • “เครื่องวัดอุณหภูมิแบบโพรบ” จะเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีการพบบ่อยมากที่สุดในการอ่านค่าของอุณหภูมิอาหาร ของเหลว โดยมีการอ่านค่าอุณหภูมิเป็นแบบดิจิตอล มักจะมีหัววัดปลายแหลม ทำให้เหมาะสำหรับกับการเจาะหรือการจุ่มแช่ ในการใช้งาน
  • “ เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด” เป็นอีกหนึ่งตัววัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส โดยจะมีการตั้งค่าอุณหภูมิจากรังสีความร้อนหรือที่เรียกว่าพลังงานอินฟาเรดที่ปล่อยออกมาจากวัตถุที่กำลังวัด โดยวัตถุนี้ทำให้ไม่สัมผัสกับเครื่องมือ เหมาะสำหรับการใช้งานในสถานที่ต่างๆเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ ระบบปรับอากาศ หรือกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิที่สูง

  • “ เครื่องวัดอุณหภูมิแบบเทอร์โมคัปเปิล” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ออกแบบมา ให้ใช้สำหรับการวัดที่มีอุณหภูมิสูงมาก โดยมีปริมาณ 1600 c วิธีการใช้งานส่วนมากจะนำไปใช้กับการวัดอากาศของเหลว การเจาะ หรือองค์ภูมิพื้นผิว
  • “ เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอนาล็อก” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เป็นประเภทเทอร์โมมิเตอร์ที่ถูกที่สุด และเป็นที่นิยมมากที่สุดเหมาะสำหรับนำมาวัดอุณหภูมิฟองนม ความร้อน หรือแม้กระทั่งการดริปกาแฟ และที่สำคัญยังมีการใช้งานได้ง่าย โดยมีการออกแบบให้วัดอุณหภูมิอาหาร เครื่องดื่ม ความร้อน หรือทางกลไก โดยจะมีการแสดงภาพเป็นหน้าปัดหรือตัวชี้แสดงค่าของอุณหภูมินั้น

     สุดท้ายแล้วอุปกรณ์ทั้งหมดที่จะมีการใช้ ควรจะศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะอุปกรณ์แต่ละชนิดล้วนแล้วแต่มีความหมายที่แตกต่างกัน แต่มีลักษณะชื่อเดียวกัน ดังนั้นควรศึกษาวิธีการใช้งานของแต่ละประเภท ของแต่ละรูปแบบ ว่าเหมาะสำหรับการใช้งานประเภทอะไร จึงจะได้ไม่เสียเวลาทีหลังในการเลือกซื้อ

 

อุปกรณ์ในการดริปกาแฟ  เครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร

 

 

easy craft coffee

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *