เรื่องกาแฟล่าสุด

เครื่องบดกาแฟค้าง

เครื่องบดกาแฟค้าง

เครื่องบดกาแฟค้าง

            สำหรับเครื่องบดกาแฟทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกประเภท ล้วนแล้วแต่ต้องมีการทำความสะอาดเป็นประจำ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ต้องมีการถอดอุปกรณ์ออกมาเช็คตรวจดู และทำความสะอาด เพราะเนื่องจากจะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องใช้ได้นาน และที่สำคัญประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องการซ่อมและปัญหาที่ตามมาทีหลังอีกด้วย

เครื่องบดกาแฟค้าง

            โดยสาเหตุในร้านกาแฟที่พบเจอกันบ่อยมากสำหรับอุปกรณ์เครื่องทำกาแฟ ก็มี 7 ปัญหา ดังนี้

  1. น้ำกาแฟไม่ร้อน
  2. กาแฟไหลออกเร็ว
  3. กาแฟไม่มีครีมม่า
  4. กาแฟไหลออกช้าหรือไม่ไหล
  5. สตีมนมไม่ขึ้นฟอง
  6. กากกาแฟแฉะ และเหลว
  7. เครื่องกาแฟบดค้าง

            หากมีการทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ก็จะไม่ทำเครื่องบด หรือเฟืองค้าง เพราะฉะนั้นจะมีขั้นตอนการทำความสะอาดง่ายๆ ดังนี้

หากเรามีการปรับความละเอียด- ความหยาบ : ที่เหมาะสมอยู่แล้ว ก่อนที่จะทำความสะดอาดให้นำปากกามาขีดไว้ เพราะจะได้ง่ายหลังจากการทำความสะอาดเสร็จ

ถอดเฟืองบดมาทำความสะอาด : โดยส่วนใหญ่จะมีวิธีการถอดเฟืองบด โดยการปรับไปทางด้านเข็มนาฬิกาจนสุดเกลียว หรือสำหรับบางตัวเครื่องที่มีปุ่มล็อค ให้กดปุ่มล็อคไว้ขณะที่หมุน หลังจากนั้นก็นำออกมาทำความสะอาดได้เลย

ทำความสะอาดเฟืองบด : โดยจะเริ่มจากส่วนบนที่ได้ถอดออกมาก่อนเลย โดยใช้แปรงหรือผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดกาแฟที่ค้างออกมาก่อน และใช้ไม้จิ้มฟันหรือไม้ปลายแหลม เขี่ยตามซอกชี้เฟืองให้สะอาด

การทำความสะอาดส่วนด้านล่าง : ก่อนอื่นให้นำตัวสปริง น็อต หรือตัวหมุน ออกจากเครื่องก่อน นำเครื่องดูดฝุ่น ดูดกาแฟที่ค้างอยู่ด้านในออกให้หมด ส่วนผงกาแฟที่ค้างแน่นใหน้ำไม้จิ้มฟัน หรือไม้ปลายแหลมเขี่ยออกมา

ประกอบทุกชิ้นส่วนกลับเข้าไป : เริ่มจากใส่เฟืองกลับที่เดิม ไขน็อตให้แน่น พร้อมใส่สปริงให้กลับเข้าที่ จากนั้นนำเฟืองบดขึ้นบนกลับไป ทำการเทจาระบีที่เกลียวด้านบน ระหว่างที่หมุนต้องไม่ให้เกิดการปีนเกลียว เพื่อป้องกันเฟืองเกิดการสีกันนั้นเอง

            แต่อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ทุกชนิด ควรจะมีการทำความสะอาด และการดูแลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการซ่อมและปัญหาตามมาทีหลัง เพราะอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าเดิม หรืออาจทำให้ร้ายแรงกว่านั้นคือ ต้องซื้อเครื่องอุปกรณ์ใหม่ ซึ่งราคาของอุปกรณ์แต่ละชนิดก็มีราคาที่ไม่น้อยกันเลยทีเดียว หากมีการดูแลรักษาทำความสะอาดอย่างดี ก็จะไม่มีปัญหาที่พบเจอกันในปัจจุบันมากขนาดนี้ และอย่าลืมต้องมีการใส่ใจดูแลรักษาอุปกรณ์ให้มีการใช้งานได้ยาวนานที่สุด

 

 

 

 

 

easy craft coffee

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *