เรื่องกาแฟล่าสุด

ดริปกาแฟ เพื่อรสชาติแท้ ของกาแฟสด

ดริปกาแฟ เพื่อรสชาติแท้ ของกาแฟสด

ดริปกาแฟ เพื่อรสชาติแท้ ของกาแฟสด

 

            คนส่วนมากมักจะรู้จักกาแฟสดในรูปแบบของเครื่องชงแรงดันไอน้ำ  กลั่นออกมาชงเป็นกาแฟสูตรต่างๆ  

            แต่รู้หรือไม่ว่ากาแฟสดนั้น  ไม่ได้มีแค่เพียงการกลั่นกาแฟจากแรงดันไอน้ำเท่านั้น  แต่ยังมีวิธีอื่นที่ทำให้เราได้ลิ้มลองรสชาติกาแฟสดแบบไม่เสียรสชาติ  และไม่ต้องสูญเสียกลิ่นหอมของกาแฟด้วย

 

            วิธีดังกล่าวเรียกว่าการดริป  ซึ่งการดริปกาแฟนี้เป็นที่นิยมสำหรับคอกาแฟหลายท่าน  ถึงแม้จะไม่ได้เป็นที่นิยมในวงกว้างก็ตาม  แต่สำหรับผู้ที่ได้มีโอกาสลิ้มลองการดริปกาแฟแล้วล่ะก็  เป็นไปได้ว่าอาจจะมีบางคนที่เลิกดื่มกาแฟแบบแรงดันไอน้ำไปเลยก็มี  แต่นั่นก็สำหรับบางท่านที่มีความชื่นชอบเป็นการส่วนตัว ที่จะได้ลิ้มลองรสชาติของกาแฟดริป ที่มีรสชาติอ่อนกว่าเอสเพรสโซ่แรงดันไอน้ำ  แต่จะได้คาเฟอีนเข้มข้นพอๆ กัน

            ถ้าพูดถึงการดริปกาแฟนั้น  จะมีความคล้ายคลึงกับการชงกาแฟโบราณ ซึ่งจะต้องตักกากกาแฟใส่ถุงผ้าแล้วเติมน้ำร้อนใส่ลงไป เพื่อกรองกาแฟ

            แต่การดริปกาแฟนั้น จะต่างกันตรงที่ เราจะใช้เมล็ดกาแฟสดที่คั่วแล้ว  นำมาบดให้ละเอียด  เทใส่ถุงกรองซึ่งมักจะใช้ซองกระดาษสำหรับกรองผงกาแฟ หรือ ใช้เครื่องกรองสำหรับดริป  แล้วเติมน้ำร้อนลงไป  น้ำต้องไม่อุ่น แต่ต้องมีความร้อนเหมาะสม ปริมาณของน้ำต้องไม่มากเกินไป จนทำให้กาแฟมีรสจืดหรือรสเปรี้ยว  เรื่องนี้สำคัญสำหรับการชงกาแฟสดทุกรูปแบบ  เนื่องจากกาแฟสดนั้นมักจะใช้วิธีการชงจากการบดสดๆ  ถ้าอุณหภูมิน้ำไม่เหมาะสมและปริมาณน้ำที่ใช้ชงมากเกินไป  จะทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่ไม่ค่อยถูกใจมากนัก

สรุปแล้วกาแฟดริปก็คือผงกาแฟสดที่บดแล้วกลั่นจากถุงกรองกาแฟด้วยน้ำร้อนในอุณหภูมิและปริมาณที่เหมาะสมนั้นเอง

 

ส่วนอุณหภูมิน้ำที่ใช้  ส่วนมากการชงกาแฟร้อนจะใช้น้ำไม่เกิน 85-96 องศาเซลเซียส 

ดริปกาแฟ เพื่อรสชาติแท้ ของกาแฟสด

ส่วนปริมาณของน้ำในการชงกาแฟนั้นจะชงคล้ายๆ กับการใช้แรงดันไอน้ำตามปกติ  อย่างเช่น 1-2 ช็อตหรือปริมาณ 15 ถึง 20 กรัม  ก็สามารถดริปกาแฟได้ประมาณ 1 แก้วกาแฟ  ซึ่งการดริป กาแฟอาจจะไม่มีกฎตายตัวว่าต้องเติมน้ำในปริมาณที่เท่าไหร่   ซึ่งปริมาณที่พอดีก็ไม่น่าจะเกิน  250-300 ml. ซึ่งอาจต้องใช้น้ำมากกว่าแบบแรงดันนิดหน่อย เพราะการดริป กาแฟจะอมน้ำมากกว่านิดหนึ่ง  แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนตัวของแต่ละคนด้วย คุณอาจจะใช้น้ำน้อยกว่านี้ได้หรืออาจจะใช้น้ำมากกว่านี้ได้อีกนิดหน่อยเท่านั้น

 

 

 

 

easy craft coffee

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *