เรื่องกาแฟล่าสุด

Espresso Shot คือ

Espresso Shot คือ

Espresso Shot คือ

     Espresso คือชื่อกาแฟเมนูชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศอิตาลี ที่มีการชงกาแฟด้วยการสกัดจากแรงดันไอน้ำ โดยการชง “Espresso” แบบดั้งเดิมจะเป็นลักษณะกาแฟ 7-8 กรัม และน้ำกาแฟหลังสกัด 25 -30 ซีซี รวมครีม่าในการสกัด 20-30 ซีซี โดยชาวอิตาลีมักจะผสมโรบัสต้าเข้าไปประมาณ 10 % เพื่อให้ครีม่า “Espresso” ดูสวยงามขึ้น และไม่ส่งผลต่อรสชาติ และนอกจากนี้คำว่า “Espresso” ยังมีความหมายเช่นเดียวกับ “Express” ในภาษาอังกฤษที่แสดงถึงความรีบเร่ง รวดเร็ว

Espresso Shot คือ

     ที่มาของคำว่า “Perfect shot” คือชื่อการสกัดกาแฟออกมา แล้วได้สีที่สวยงามไม่มีการไหม้ จะมีลักษณะเป็นน้ำกาแฟที่มีการไหลออกมาในช่วงต้นเป็นของเหลวข้น มีลักษณะคล้ายน้ำผึ้ง ต่อมาเมื่อมีอากาศแทรกเข้าไปจึงมีการพองตัวกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มและค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ที่สำคัญรสชาติกาแฟที่เป็น “Perfect Shot” จะต้องมี 3 อย่างคือ

  1. 1. กลิ่นหอม
  2. 2. รสขม
  3. รสหวาน

     ปัจจัยที่เกิด Over กับ Under ของเครื่องดื่ม “Espresso” คือ

Over extraction คือ การสกัดกาแฟที่เข้มจนเกินไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้

  1. เวลาสกัดนานไป
  2. กาแฟละเอียดจนเกินไป
  3. อุณหภูมิน้ำที่สูงไป
  4. กดแน่นจนเกินไป
  5. อัตราส่วนน้ำกาแฟต่อผงกาแฟมากเกินไป
  6. กาแฟคั่วเข้มจะไวต่อการสกัดเข้มจนเกินไป
  7. น้ำที่ใช้มีค่าต่ำเกินไป
  8. แรงดันปั๊มต่ำจนเกินไป

     Under extraction คือการสกัดกาแฟที่จืดจนเกินไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้

  1. เวลาการสกัดสั้นจนเกินไป
  2. อุณหภูมิน้ำกาแฟต่ำไป
  3. กดเบาไป
  4. กาแฟหยาบไป
  5. น้ำที่มีค่า TDS สูงเกินไปเช่น น้ำแร่ น้ำประปา
  6. แรงดันปั๊มสูงเกินไป
  7. กาแฟคั่วอ่อนจะสกัดได้ยากกว่า
  8. อัตราส่วนน้ำกาแฟต่อผงกาแฟน้อยจนเกินไป

     วิธีการดื่มกาแฟ “Espresso” จะดื่มเพียง 2-3 จิบเท่านั้นหรือให้หมดภายใน 5-10 นาทีหลังจากการชง ที่สำคัญจะไม่มีเมนูเครื่องดื่มนี้แบบ Take Away โดยเด็ดขาด เพราะเนื่องจากเป็นกาแฟที่มีลักษณะเป็นช็อตเดียว และเมื่อดื่มกาแฟ “Espresso” เข้าไปแล้ว ไม่ควรดื่มน้ำตามเพราะจะทำให้อรรถรสของเมนูนี้คือกลิ่นกาแฟที่ค้างอยู่ในลิ้นลำคอจะหายไป และไม่ได้กลิ่นกาแฟที่เป็น Aroma และความเป็น Body อย่างแท้จริง

     นอกจากนี้ “Espresso” ยังมีรสชาติที่ต่างกันออกไปตามระดับการคั่วกาแฟ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้

  1. คั่วอ่อน : จะเป็น Espresso ที่สกัดนานเกิน 30 วินาที มีความเปรี้ยวสูงมาก และมีเอกลักษณ์ของกาแฟนั้นๆ และมีการแปรรูป แหล่งปลูก และสายพันธุ์
  2. คั่วปานกลาง : จะเป็น Espresso ที่สกัด 25 วินาทีขึ้นไป ด้วยกาแฟจะมีรสชาติความเปรี้ยวสูง Bodyสูง และมีเอกลักษณ์เหมือนกาแฟคั่วอ่อน
  3. คั่วค่อนข้างเข้ม : จะเป็น Espresso ที่สกัด 20 วินาทีขึ้นไป ด้วยกาแฟจะมีความเปรี้ยวต่ำ Bodyสูง มีความเป็นเอกลักษณ์ของแหล่งกาแฟน้อย และมีกลิ่นไอกาแฟคล้ายพวกน้ำตาลเผา คาราเมล โกโก้
  4. คั่วเข้ม : จะเป็น Espresso ที่สกัด 10 วินาทีขึ้นไป โดยกาแฟจะไม่มีรสชาติเปรี้ยว มีความเป็นเอกลักษณ์น้อยมาก ขมและทานได้ยาก มีความเป็นน้ำตาลเผากลิ่นควันมากขึ้น

 

 

Espresso Shot คือ

 

easy craft coffee

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *