เรื่องกาแฟล่าสุด

กาแฟมีส่วนผสมอะไรบ้าง

กาแฟมีส่วนผสมอะไรบ้าง กาแฟถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เรียกได้ว่ามีผู้คนให้ความสนใจและบริโภคกันเป็นอันดับต้นๆ เพราะว่าเป็นเครื่องดื่ม

กาแฟมีส่วนผสมอะไรบ้าง

กาแฟ ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เรียกได้ว่ามีผู้คนให้ความสนใจ และบริโภคกันเป็นอันดับต้นๆ เพราะว่าเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า มีแรงทำงานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าเมนูเครื่องดื่มประเภทนี้ มักจะมีสารเคมีที่เรารู้จักกันดีว่าคาเฟอีน ที่มักจะพบเจอได้ภายใน เมล็ดกาแฟ แต่ทว่าพูดถึงส่วนผสมของ เมล็ดกาแฟ นั้น ไม่ใช่มีเพียงแค่สารเคมีที่เราเรียกกันว่าคาเฟอีนเท่านั้น แต่ยังมีสารเคมีอื่นซับซ้อนอีกมากมายที่อัดอยู่ภายในเมล็ดวัตถุดิบนี้ เมื่อได้นำมาปรับปรุงแต่งกลายเป็นเครื่องดื่มแล้ว มันก็จะมีทั้งโทษและประโยชน์ของอัตราส่วนในการดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้เช่นกัน

สำหรับหลายๆคนก็คงอยากจะทราบกันอยู่แล้วว่าภายใน เมล็ดกาแฟ นั้นจะมีองค์ประกอบทางเคมีอะไรบ้างที่อยู่ภายใน ซึ่งปกติแล้วเมล็ดกาแฟแต่ละเมล็ดก็จะมีความชื้นของคาร์โบไฮเดรตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 50 โปรตีนร้อยละ 10 และไขมันร้อยละ 16 ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้ ก็มักจะพบเจออยู่ใน เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า และ โรบัสต้า ซึ่งเป็นวัตถุดิบผลผลิตทางเกษตรกรรมที่ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ มักจะนิยมนำมาปลูกและส่งออกเป็นสินค้าการทอดตลาดนั่นเอง

แต่ก่อนอื่นที่จะกลายมาเป็นเมล็ดกาแฟที่อุดมสมบูรณ์นั้น ก็ต้องมีการคัดแบ่งแยกประเภทของ เมล็ดกาแฟ ในแต่ละรูปแบบเช่นกัน ซึ่งเรียกง่ายๆว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดใน การคัดเลือกคัดสรรเมล็ดกาแฟ ให้สามารถนำออกมาใช้งานได้อย่างมากที่สุดและเหมาะสมกับคุณลักษณะมากที่สุดเช่นกัน โดยองค์ประกอบที่จะใช้ในการคัดเลือกซึ่งในแต่ละรูปแบบของเมล็ดกาแฟนั้น ก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งวิธีการคัดแยกเมล็ดกาแฟแต่ละรูปแบบได้นั้นก็จะถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการประเมินศักยภาพ ในรูปแบบทางกายภาพ ที่เรียกได้ว่ามีความแม่นยำและอุดมสมบูรณ์

กาแฟมีส่วนผสมอะไรบ้าง

สามารถรู้ได้ว่าเมล็ดกาแฟแต่ละรูปแบบนั้นจะมีรสชาติอย่างไร และมีกลิ่นแบบไหนนั่นเอง โดยปกติทั่วไปแล้ว เมล็ดกาแฟ นั้นก็จะมีส่วนผสมของสารเคมีสารคาเฟอีนที่อยู่ภายใน ซึ่งก็ได้มีการกำหนดไว้ว่าไม่ควรรับประทานปริมาณคาเฟอีนมากกว่า 200 มิลลิกรัม เพราะว่าจะทำให้ส่งผลที่เป็นโทษมากกว่าประโยชน์ และจะทำให้ผู้บริโภคนั้นรู้สึกถึงความเครียด ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ใจสั่นมือสั่น และบางรายหากได้รับสูงเกินกว่า 1,000 มิลลิกรัม ก็อาจจะทำให้ใจสั่นอย่างรุนแรง ที่ไม่สามารถควบคุมสติตัวเองได้ และมักจะมีอาการคลื่นไส้ที่อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตนั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงบอกได้เลยว่ากาแฟเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ให้ประโยชน์และให้ทั้งโทษจริงๆ ซึ่งไม่ควรรับประทานมากเกินไปในแต่ละวันที่ได้กำหนดไว้นั่นเอง

และสำหรับ วิธีการเลือกเมล็ดกาแฟ ที่มีคุณภาพนั้น ก็จะมี วิธีการคัดแยกของเมล็ดกาแฟ ในแต่ละรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่แล้วกาแฟนั้นก็จะแบ่งออกได้เป็นทั้งสารที่ดีและสารที่ไม่ดี แต่กาแฟสารที่ดีนั้นก็มักจะมีลักษณะที่มีเมล็ดกาแฟ มีพื้นผิวตึงสีเขียวเข้มคล้ายมรกตสีสันสม่ำเสมอ ในตัวเมล็ดกาแฟจะไม่มีสิ่งแปลกปลอม หรือการแตกหักของเมล็ด อีกทั้งในเมล็ดกาแฟนั้นควรมีความชื้นไม่เกิน 12% หรือบวกลบแล้วไม่เกิน 0.5 มักจะมีกลิ่นที่ไม่เหม็นหรืออับจนเกินไป มีกลิ่นที่สะอาด ซึ่งนี่ก็จะเป็นการคัดสรรขั้นตอนของการแยกเมล็ดกาแฟสารที่ดีในรูปแบบลักษณะคร่าวๆนั่นเอง

และเมื่อได้ทราบถึงลักษณะคร่าวๆของการแยกเมล็ดกาแฟกันไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องทราบถึงการผลิตกระบวนการต่างๆที่กว่าจะได้เมล็ดกาแฟออกมาในแต่ละเมล็ดนั้น ก็ต้องผ่านกระบวนการต่างๆอย่างอื่นอีกด้วยเช่นกัน ที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งการบ่ม การคั่ว การบด หรือแม้แต่การชงก็ตาม ซึ่งลักษณะขั้นตอนในการผลิตทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยองค์ประกอบที่สำคัญของการคัดแยกเมล็ดกาแฟในแต่ละเมล็ดอีกด้วยเช่นกันนั่นเอง

เพราะฉะนั้นจึงสรุปได้ว่ากาแฟมักจะมีส่วนผสมของสารเคมีและสารคาเฟอีน ที่ได้ถูกอัดแน่นอยู่ภายในเมล็ดกาแฟแต่ละเมล็ด ซึ่งก็จะทราบถึงวิธีการแยกคัดสรรเมล็ดสารที่ดี และการผลิตที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของ การคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่ดี นั่นเอง และยิ่งเมื่อได้ทราบความรู้พื้นฐานเบื้องต้นของเมล็ดกาแฟไปแล้ว คราวนี้ก็สามารถเลือกได้ว่าเครื่องดื่มเมนูประเภทกาแฟนี้ในแต่ละเมนูนั้น จะเหมาะสำหรับเมล็ดกาแฟแบบไหน และเหมาะกับเครื่องดื่มเมนูอะไร ที่ผู้บริโภคนั้นจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดกลับไปนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันนั้นก็ได้มีการแบ่งแยกประเภทเครื่องดื่มที่เป็นเมนูพื้นฐานแบบเบื้องต้นออกเป็นทั้งหมดด้วยกันอยู่ 5 ประเภท

ซึ่งนั่นก็จะเป็นเมนูเครื่องดื่มที่เรารู้จักกันดีสำหรับสาวกชาวคอกาแฟทั้งหลายนั้นนั่นก็คือ อเมริกาโน่ ลาเต้ คาปูชิโน่ เอสเพรสโซ่ และ มอคค่า ซึ่งเมนูเครื่องดื่มกาแฟทั้ง 5 ประเภทนี้ ก็ถือว่าเป็นเมนูพื้นฐานเบื้องต้นที่ร้านคาเฟ่ทั่วไปนั้น จะต้องมีเมนูนี้ให้เป็นทางเลือกกับลูกค้านั่นเอง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีเมนูเครื่องดื่มกาแฟออกมามากมายหลากหลาย ที่ไม่ว่าจะเป็น มัคคิอาโต้ / อัฟโฟกาโต้ / Flash White /Orange Coffee / Coconut Coffee และ Mint Coffee  ยังไง แต่กาแฟพื้นฐานเบื้องต้นของทั้ง 5 ประเภทนี้ก็ยังถือว่าเป็นเมนูที่ยังมีผู้คนให้ความสนใจและนิยมบริโภคกันอยู่เป็นจำนวนมากในปัจจุบันนี้นั่นเอง


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *