เรื่องกาแฟล่าสุด

แหล่งปลูกกาแฟ ของไทย

แหล่งปลูกกาแฟ ของไทย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟแล้ว รู้หรือไม่ว่าแท้จริงประเทศไทยนั้น ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแหล่งปลูกกาแฟชั้นนำของโลก

แหล่งปลูกกาแฟ ของไทย

แหล่งปลูกกาแฟ ของไทย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบใน การดื่มกาแฟ แล้ว รู้หรือไม่ว่าแท้จริงประเทศไทยนั้น ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแหล่งปลูกกาแฟชั้นนำของโลกเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันนั้น พืชอย่างกาแฟนั้นถือได้ว่ากลายมาเป็นอีกหนึ่ง พืชเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยในแต่ละปี อย่างมหาศาลเลยทีเดียว นอกจากนี้ ธุรกิจกาแฟ ภายในประเทศไทยนั้น ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตและสามารถก้าวไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้เรื่อย ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้สำหรับใครที่อยากรู้ว่าปัจจุบันประเทศไทยนั้น มี แหล่งการผลิตและปลูกกาแฟ อยู่ที่ไหนบ้าง ในวันนี้เรามีข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับ แหล่งปลูกกาแฟของไทย ซึ่งจะมีที่ไหนบ้างนั้นเรามาดูกัน

จังหวัดชุมพร

ถือได้ว่าเป็นแหล่งปลูกกาแฟ ชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่มีประวัติศาสตร์การทำ กาแฟมาอย่างยาวนานนอกจากนี้จังหวัดชุมพรยังเป็นเจ้าของแบรนด์เมล็ดกาแฟคั่วบดชื่อดังอย่างกาแฟเขาทะลุอีกด้วย ข้อมูลทางสถิติพบว่าภายในพื้นที่ของจังหวัดชุมพรประกอบไปด้วยไร่กาแฟมากถึง 104,326 ไร่   และให้ผลผลิตเมล็ดกาแฟต่อปีเฉลี่ยแล้วสูงถึง 11,537 ตัน เลยทีเดียว

จังหวัดระนอง

อีกหนึ่งจังหวัดที่ลักษณะทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศเหมาะแก่การปลูกกาแฟจนทำให้ผู้คนมากมายผ่านมา ทำผลผลิตทางด้านกาแฟเป็นอาชีพหลักทั้งนี้จากข้อมูลทางสถิติแล้วพบว่าภายในพื้นที่จังหวัดระนองนั้นประกอบไปด้วยไร่กาแฟ 44,080 ไร่  และให้ผลผลิตต่อปีสูงถึง 4,667 ตัน หลังจากนี้จังหวัดระนองยังเป็นเจ้าของแบรนด์เมล็ดกาแฟคั่วบดชื่อดังอย่าง กาแฟก้องวัลเลย์ อีกด้วย

จังหวัดเชียงราย

ไม่เพียงแต่ในพื้นที่ภาคใต้เท่านั้นที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศเหมาะแก่การปลูกกาแฟแต่จังหวัดล่าสุดของไทยอย่างเชียงรายเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งแรงปลูกกาแฟขนาดใหญ่ของไทยเช่นเดียวกันโดยข้อมูลทางสถิติพบว่าพื้นที่จังหวัดเชียงรายนั้นประกอบไปด้วยไร่กาแฟประมาณ 42,215 ไร่  และให้ ผลผลิต  3,402  ตัน/ปี

จังหวัดเชียงใหม่

อีกหนึ่งจังหวัดทางภาคเหนือที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งปลูกกาแฟขนาดใหญ่ของประเทศไทยเนื่องจากสภาพอากาศและลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไปจึงทำให้กาแฟนั้นสามารถเจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดี ข้อมูลทางสถิตินั้นได้ระบุเอาไว้ว่าภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีไร่กาแฟเป็นจำนวนมาก 23,125 ไร่  และให้ผลผลิตสูงถึง 2,283 ตัน/ปี นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่อยากเป็นเจ้าของเมล็ดกาแฟชื่อดังอย่างกาแฟดอยวาวีอีกด้วย


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *