เรื่องกาแฟล่าสุด

เปิดสูตรชงกาแฟโบราณ วิธีการชงกาแฟที่เริ่มหายากในประเทศไทย

เปิดสูตรชงกาแฟโบราณ วิธีการชงกาแฟที่เริ่มหายากในประเทศไทย ในประเทศไทยนั้นนิยมดื่มกาแฟกันมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคน

เปิดสูตรชงกาแฟโบราณ วิธีการชงกาแฟที่เริ่มหายากในประเทศไทย

  เปิดสูตรชงกาแฟโบราณ วิธีการชงกาแฟที่เริ่มหายากในประเทศไทย  ในประเทศไทยนั้นนิยมดื่มกาแฟกันมาอย่างยาวนาน หลายชั่วอายุคน เราดื่มกาแฟกันเป็นประจำทุกเช้ามาตั้งแต่ในอดีตจนถึงในปัจจุบัน กาแฟก็ยังคงได้รับความนิยมเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าเมนูและรูปแบบการชงของกาแฟในแต่ละยุคสมัยนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไป โดยกาแฟแต่ละสูตรนั้นก็จะมีเสน่ห์และรสชาติแบบเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะ กาแฟโบราณ ของไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร รสชาติแปลกใหม่ แถมยังหาดื่มไม่ได้ที่ไหนในโลกอีกแล้วด้วย ดังนั้นสำหรับใครที่เบื่อการดื่มกาแฟสดธรรมดาทั่วไปเหมือนกับทุกวันนี้เราก็จะมาแนะนำสูตรชงกาแฟโบราณให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน

  1. โอยั๊วะ กินกาแฟดำแบบร้อนที่ใช้เพียงแค่ผงกาแฟ 3 ช้อนโต๊ะกับน้ำร้อน 3 ส่วน 4 ถ้วย วิธีการคือเตรียมถ้วยชงกาแฟเอาไว้ 2 ถ้วย นำเอาผงกาแฟใส่ลงไปในถุงชงแล้วตามด้วยน้ำร้อนเดือดจัด เทให้กาแฟไหลลงไปในแก้วแรก หลังกาแฟไหลออกหมดก็ให้ยกถุงออกแล้วเทกาแฟลงไปในถ้วยที่ 2 ถ่ายกาแฟระหว่างแก้วประมาณ 3-4 รอบเพื่อให้รสชาติหอมหวาน หลักการจะคล้ายกับชาชักที่เพิ่มปริมาณอากาศลงไปในเครื่องดื่ม
  2. โอเลี้ยง มาต่อกันด้วยกาแฟเย็นที่หลายคนชื่นชอบและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในบรรดากาแฟโบราณทั้งหลาย วิธีการคือเตรียมถ้วยกาแฟเอาไว้ 2 ถ้วย นำเอาผงกาแฟ 3 ช้อนโต๊ะใส่ลงไปในถุงชงแล้วตามด้วยน้ำร้อนเดือดจัดให้กาแฟไหลลงไปในถ้วยจนหมด นั่นเอาถุงทองออกแล้วเทกาแฟลงไปในถ้วยที่ 2 ทำการถ่ายกาแฟระหว่างแก้ว 3-4 ครั้ง ให้กาแฟลงแก้วแล้วใส่น้ำตาลคนให้เข้ากัน
  3. โอเลี้ยงจ้ำบ๊ะ ใครที่ชอบกาแฟแบบหวานเราขอแนะนำเมนูนี้เลยเพราะมันคือกาแฟโอเลี้ยงที่มีวิธีการทำเหมือนกับกาแฟโอเลี้ยงแบบไม่มีผิดเพี้ยนทั้งอัตราส่วนและวิธีการทำ เพียงแต่ว่าจะเปลี่ยนจากการให้ความหวานโดยน้ำตาลมาเป็นให้ความหวานด้วยน้ำหวานสีแดงหรือสีเขียวแทน แล้วแต่ว่าเราจะชื่นชอบน้ำหวานกลิ่นไหนมากกว่ากัน
  4. โอเลี้ยงยกล้อ วิธีการทำนั้นเหมือนกับโอเลี้ยงแบบไม่มีผิดเพี้ยนเช่นเดียวกัน แต่เมนูนี้จะเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบกาแฟที่มีรสชาตินุ่มละมุนเนื่องจากกาแฟเมนูนี้จะผสมนมสดราดลงไปบนกาแฟประมาณ 1 ช้อนโต๊ะเพื่อเพิ่มความหอมมันนุ่มละมุนมากยิ่งขึ้น
  5. โกปี้ เป็นกาแฟจากทางภาคใต้ที่วิธีการทำนั้นจะคล้ายคลึงกับการทำกาแฟโอยั๊วะ เพียงแต่ว่าก่อนที่เราจะเทกาแฟลงไปในแก้วเราจะต้องทำการเทนมข้นหวานลงไปก่อนประมาณ 1 ส่วน 4 ของแก้วแล้วค่อยทำการเทกาแฟลงไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *