เรื่องกาแฟล่าสุด

รสชาติกาแฟแต่ละประเทศ

รสชาติกาแฟแต่ละประเทศ

รสชาติกาแฟแต่ละประเทศ

     เชื่อว่าหลายคนอยากรู้ว่ารสชาติของกาแฟแต่ละประเทศมีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไรกับประเทศบ้านเรา จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลของรสชาติกาแฟแต่ละประเทศ ว่ามีรสชาติอย่างไร และรสชาติกาแฟของแต่ละทวีปในแต่ละโซน เช่นโซนทวีปแอฟริกา โซนทวีปอเมริกาใต้ โซนทวีปอเมริกากลาง โซนทวีปเอเชีย และโอเชียเนียและหมู่เกาะแปซิฟิก มีความเหมือนของรสชาติต่างๆอย่างไร ดังนี้

รสชาติกาแฟแต่ละประเทศ

สำหรับรสชาติกาแฟเมนูเครื่องดื่มของ 8 ประเทศ ที่ขึ้นชื่อมีดังนี้

  1. Egg Coffee : ประเทศเวียดนาม เป็นกาแฟร้อนที่มีส่วนผสมของนมข้นน้ำตาลไข่แดงทำให้รสชาติมีความเข้มข้นและกลมกล่อมสุดๆ
  2. LapLand Coffee : ประเทศฟินแลนด์ เป็นกาแฟที่มีการใส่ชีสของคนในท้องถิ่นลงไปก่อนที่จะมีการดื่ม จะได้กลิ่นหอมความเข้มของกาแฟ รสชาติมันๆจากชีส
  3. Espresso : ประเทศอิตาลี จะได้ความเข้มข้นของรสชาติที่มีลักษณะคล้ายกาแฟดำ แต่ของประเทศอิตาลีจะมีการเติมเลมอนฝานบาง ให้มีการชูรสชาติของกาแฟมากขึ้น
  4. Lagrima : ประเทศอาร์เจนตินา เป็นกาแฟที่มีความเข้มข้นเบาๆ มีการเน้นนมส่วนมาก โดยจะได้สัมผัสถึงรสชาติความเข้มกลมกล่อมพร้อมความมันของนมและฟองนม
  5. Bon bon Coffee : ประเทศสเปน จะมีลักษณะรสชาติคล้ายกาแฟเอสเปรสโซ่ แต่จะมีความพิเศษเข้ามาคือ มีการเติมนมเป็นส่วนผสมด้านล่างโดยจะมีการแบ่งเป็นเลเยอร์
  6. Coffee With Tea : ประเทศฮ่องกง จะมีลักษณะคล้ายชานมไข่มุกของประเทศไทย แต่จะมีส่วนผสมของประเทศฮ่องกงคือมีการเติมกาแฟ ชาดำ นมข้น พริกไทย โดยจะได้รสชาติความเข้มข้นของกาแฟและชาพร้อมกลิ่นเครื่องเทศ
  7. Frappé : ประเทศกรีซ จะมีรสชาติและลักษณะคล้ายกับกาแฟเย็นของบ้านเรา แต่มีการเติมตัวไอศครีมลงไป เพื่อเพิ่มความหวานมัน และความเข้มข้น ให้มีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น
  8. Spiced Coffee : ประเทศโมร็อกโก เป็นกาแฟที่มีรสชาติความเข้มข้นพร้อมกลิ่นของเครื่องเทศที่มีความอัดแน่น จะได้สัมผัสถึงรสชาติความเข้มและความเผ็ดร้อน โดยมีเครื่องเทศบด พริกไทยดำ จันทร์เทศ กลายเป็นกาแฟสูตรเข้มข้น

     สำหรับรสชาติของกาแฟแต่ละทวีปโซนเอเชีย มีดังนี้

  1. โซนทวีปแอฟริกา : จะมีกาแฟที่บอดี้ค่อนข้างน้อย มีรสหวานฉ่ำมาก ความเป็นอโรม่าจะหอมฟุ้ง ที่สำคัญมีรสชาติความเปรี้ยวแบบกรดผลไม้ หรืออย่างที่รู้จักเลยคือ กาแฟจากแหล่งเอธิโอเปีย
  2. โซนทวีปอเมริกาใต้ : กาแฟโซนนี้เหมาะสำหรับผู้หัดดื่ม Single Origin จะมีรสชาติความเปรี้ยวน้อย ดื่มง่าย รสชาติกลมกล่อมไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไร โดยจะมีประเทศที่มีการผลิตกาแฟนี้คือ “บราซิล” จะผลิตสายพันธุ์อาราบิก้า มีรสชาตินุ่มนวล ทานได้ง่าย มีความเป็น acidity น้อย และมีบอดี้ที่ดีมาก จึงนิยมนำไปรับประทานกันมากอีกเช่นกัน
  3. ทวีปอเมริกากลาง : กาแฟโซนนี้จะมีมิติรสชาติที่ค่อนข้างซับซ้อน มีความเปรี้ยวไม่มากก็น้อย Body จะมีความเป็นกลางถึงมาก เพราะสามารถกินได้ครบทุกรสเลย ที่สำคัญยังมีเอกลักษณ์และความคมชัดในรสชาติคือ มี Activity แบบ Citrusแต่มี Flavor คล้ายกับช็อกโกแลต , Nutty ส่วนของ Body จะมีความรู้สึกเต็มปากเต็มคำให้มีรสชาติที่โดดเด่น ไม่เปรี้ยวแหลมจนเกินไป เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งทวีปของกาแฟที่เป็นโซนที่มีรสชาติที่ดีกว่าอีก 4 ทวีป
  4. ทวีปเอเชีย : ทวีปนี้จะมีรสชาติเป็นไปตามแหล่งเพาะปลูก จะมีรสชาติกลมกล่อมที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับกาแฟไทย แต่จะมีรสชาติมีความเป็นมิติมากกว่ากาแฟลาว โดยในทวีปนี้จะมีผลผลิตกาแฟเป็นอันดับที่ 2 ของโลก นั่นก็คือ “ประเทศเวียดนามและประเทศอินโดนีเซีย” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของกาแฟขี้ชะมด
  5. โซนโอเชียเนียและหมู่เกาะแปซิฟิก : ทวีปนี้จะให้รสชาติของกาแฟที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับทวีปอเมริกากลาง

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *