เรื่องกาแฟล่าสุด

รสชาติกาแฟแต่ละสายพันธุ์

รสชาติกาแฟแต่ละสายพันธุ์

รสชาติกาแฟแต่ละสายพันธุ์

                สำหรับกาแฟ หลายคนที่ชอบรับประทานเครื่องดื่มประเภทนี้ มักจะรู้จักและมีการศึกษาข้อมูลอยู่พอสมควร ว่าที่แท้จริงความหมายของกาแฟคืออะไร มีต้นกำเนิดแหล่งเพาะปลูกมาจากที่ไหน และแน่นอนเรื่องของรสชาติกาแฟนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่ชอบรับประทานกาแฟอย่างแท้จริง โดยในปัจจุบันได้มีแหล่งเพาะปลูกกาแฟออกมากันทั้งหมด  2 สายพันธุ์ อย่างที่ทุกคนรู้จักดีเลยนั้นก็คือ “กาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า และกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า” ที่ในประเทศไทยได้มีการผลิตออกมาหลายจังหวัดทั้งโซนภาคเหนือและโซนภาคใต้ และได้กลายเป็นกาแฟที่ผู้คนนิยมรู้จักกันมากอย่างแพร่หลายในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านกันเลยทีเดียว แต่กาแฟไม่ได้มีเพียงแค่ 2 สายพันธุ์อย่างที่ทุกคนเข้าใจ แท้จริงแล้วกาแฟมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ แต่อีก 2 สายพันธุ์นั้นไม่ค่อยเป็นที่นิยมและรู้จักกันโด่งดังสักเท่าไหร่

            จึงได้ทำการรวบรวมและหาข้อมูลถึงรสชาติของกาแฟทั้ง 4 สายพันธุ์ ออกมาดังนี้

  1. กาแฟสายพันธุ์ลิเบอริก้า : โดยมีต้นกำเนิมาจากแหล่งผลิตไลเบียและไอวอรีโคสต์ มีรสชาติใกล้เคียงกับกาแฟอาราบิก้า แต่จะมีความเปรี้ยวอมหวานของผลเบอร์รี่มากกว่า มักจะปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนชื้นและชุ่ม ถึงจะเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพต่ำกว่า แต่ก็ได้รับความนิยมในแถบสแกนดิเนเวีย
  2. กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า : มีลักษณะกาแฟอวบอ้วน ด้านหลังมีลักษณะเป็นนูนรอยเต่า รอยไส้ผ่ากลางเมล็ดเป็นเส้นค่อนข้างตรง เป็นเมล็ดกาแฟที่ปลูกง่าย อาศัยความชุ่มชื้นสูง แข็งแรง ทนทาน โดยพื้นที่ปลูกในระดับ 500-600 เมตร นิยมปลูกในภาคใต้เช่น จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎ์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช มีรสชาติที่เข้มข้นด้อยกว่า และมีรสชาติที่ฝาด แต่มีความบอดี้ที่เข้มข้น1-2 เท่า
  3. กาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า : เป็นเมล็ดกาแฟที่ค่อนข้างเรียวผอม รอยผ่าไส้กลาง ลักษณะคล้ายตัว s มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์คือ ความกลมกล่อม กลิ่นหหอม และรสชาติความละมุนของกาแฟ มักจะปลูกในพื้นที่มีอากาศเย็น 15-25 องศาเซลเซียส ปลูกในพื้นที่ภูมิประเทศสูงกว่า 1,000 เมตร นิยมปลูกในทางภาคเหนือเช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก จังหวัดน่าน จังหวัดลำปาง จังหวัดเชียงราย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  4. กาแฟสายพันธุ์เอ็กเซลช่า : มีรูปร่างภายนอกและรสชาติใกล้เคียงกับโรบัสต้า แต่เอ็กเซลช่าไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ส่วนมากจะพบเจอในประเทศเอธิโอเปียและเยเมน มีรสชาติความเข้มข้นและความขมพร่า แต่มีการปลูกที่ง่าย

รสชาติกาแฟแต่ละสายพันธุ์

            ถึงแม้รสชาติของกาแฟแต่ละสายพันธุ์จะมีความแตกต่างกันออกไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้คนสนใจหรือรักการรับประทานกาแฟกันน้อยลงกันเลยทีเดียว ในปัจจุบันอย่างที่เห็นได้ชัด จะมีการนำกาแฟแต่ละสายพันธุ์มารีดักซ์ใหม่ และมีการออกแบบการทำกาแฟให้มีความหลากหลายมีมิติเพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังมีการเพิ่ม Ingredient ต่างๆ เข้าไป ทำให้กาแฟมีรสชาติและความแปลกใหม่อย่างน่าอัศจรรย์กันเลยทีเดียว

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *